บทความน่าสนใจ

          ที่ญี่ปุ่น แนวคิด CSV ได้รับการถกเถียงเป็นหนึ่งในเรื่องปรัชญาการดำรงอยู่ในระยะยาวของธุรกิจ (Long-standing business strategy) ที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์กับชุมชน และระบบการจ้างงานระยะยาว ที่ญี่ปุ่นมีการปรับใช้ CSV ด้วยความระมัดระวังและผสมผสานไปกับวิถีความเป็นวัฒนธรรม (ที่เน้นความเชื่อถือ ชื่อเสียง และคุณค่าทางวัฒนธรรม) มากกว่าที่จะนำไปสู่การสร้างเป็นความสามารถทางการแข่งขันทางธุรกิจอย่างเจาะจง หรือมุ่งเน้นแต่เพียงอย่างเดียว (Kim, Saito & Avvari, 2023)

.

          การศึกษา CSV ในธุรกิจ SMEs ของญี่ปุ่น 11 คลัสเตอร์ ในพื้นที่ 6 จังหวัด ซึ่งดำรงอยู่และสนับสนุนกันตามพื้นฐานความสัมพันธ์และวัฒนธรรมความร่วมมือระยะยาวแบบญี่ปุ่น สภาพแวดล้อมดังกล่าวได้มีส่วนช่วยสร้างสรรค์ CSV ให้เกิดขึ้นเป็นจริงผ่านกลไกของการสื่อสารที่ไม่เป็นทางการ การเรียนรู้ร่วมกัน การร่วมลงทุน/ร่วมทดลองนวัตกรรม รวมทั้งการสร้างความไว้วางใจ ผลการดำเนินงานและความสำเร็จของธุรกิจ SMEs จึงมีส่วนผสมที่มาจากผลพวงของเรื่องต่าง ๆ ที่ฝังอยู่ในพื้นที่ เช่น ความใกล้ชิดเชิงสถาบัน (Institutional Proximity) ที่ทำหน้าที่เป็นตัวเร่ง (Enabler) ภายใต้กฎ ระเบียบ นโยบาย และบรรทัดฐานทางสังคม-ท้องถิ่น รวมทั้งบทบาทขององค์กรทั่วไปที่ตั้งในพื้นที่ เช่น สหกรณ์ สมาคมอุตสาหกรรม เทศบาล และมหาวิทยาลัย ดังนั้น CSV ของ SMEs ญี่ปุ่น จึงเป็นวิถีปฏิบัติทางสถาบัน อันเป็นการเชื่อมโยงระหว่าง CSV Theory กับ Cluster theory และ Proximity theory พร้อมกับยืนยันได้ว่า CSV ไม่ใช่กลยุทธ์การแข่งขันเชิงเดี่ยว (Shirasawa & Seo, 2025)

.

          เกาหลีใต้ ในช่วงเริ่มต้นก่อนปี ค.ศ. 2015 โดยภาพรวมทั่วไปที่มีการใช้คำ CSV เป็นคำเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างความชอบธรรมต่อการดำเนินธุรกิจ (Kim, 2018) และมีการนำไปใช้โดยละเอียดเชิงลึกมากขึ้นในส่วนงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการกำหนดกลยุทธ์ของธุรกิจ และ SMEs และมีการใช้เป็นแนวคิดที่เชื่อมโยงกับกลยุทธ์ธุรกิจและการเริ่มต้นธุรกิจ (Entrepreneurial orientation) (Seo, Lee, Jung & Park, 2023) ขยายตัวไปตามกระแสการจัดทำรายงาน ESG และการจัดการความเสี่ยงความยั่งยืน (Sustainable risk management) (Park et al, 2024) เริ่มค้นหาตัวขับเคลื่อนและผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงมากขึ้น (SANGMAN & Kim, 2017) เปลี่ยนจากความสนใจที่มีต่อความปลกใหม่-ความแตกต่าง (Idiosyncratic) ไปสู่พลวัตของการจัดการความชอบธรรมและความสอดคล้องต่อสังคมวัฒนธรรมของพื้นที่หรือความจำเป็นของเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง (Tailoring sociocultural and legitimacy dynamics) (Kim, Saito & Avvari, 2020)

.

.

          การพัฒนา CSV ในญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ (รวมทั้งอินเดีย) มุ่งไปสู่การเอาตัวรอดและอยู่ร่วมกับสังคมตามกรอบจริยธรรมและคุณค่าทางวัฒนธรรมของพลวัตระหว่างธุรกิจกับสังคม ไม่ได้มีแต่เพียงการปรับใช้ที่นำไปสู่การสร้างความสามารถทางการแข่งขัน (Competitiveness) (Kim, Saito & Avvari, 2020) อันเป็นมิติของการบริหารจัดการกลยุทธ์ธุรกิจแต่เพียงมิติเดียว แต่ยังรวมไปถึงการจัดการความคาดหวังของสังคมและความชอบธรรมทางสังคม (Social legitimacy and societal expectations) ในพื้นที่ทางการตลาด-ธุรกิจที่ที่มีวิกฤติความชอบธรรมเชิงสถาบัน อีกมิติหนึ่งด้วย (Kim, Saito & Avvari, 2020) หมายความว่า ธุรกิจที่ในเอเชียที่ดำเนินธุรกิจไปตามกลยุทธ์ CSV ได้สร้างความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจและเป็นกลไกแก้ปัญหาทางสังคมควบคู่ไปพร้อมกัน อันเป็นนวัตกรรมสังคมที่สร้างสรรค์ระบบและโครงสร้างขึ้นใหม่ไปในคราวเดียวกันนี้ด้วย

.

          สำหรับจีน ในปัจจุบันมีการขานรับกระแสการปรับตัวจาก CSR ไปสู่ CSV ตามรายงานงานวิจัยที่ได้แสดงถึงความสนใจที่มีต่อการให้ความสำคัญต่อสังคมจากการมุ่งเน้นตอบแทนสังคมแต่เพียงมิติเดียวไปสู่การรวมจุดหมายของธุรกิจและสังคมเข้าด้วยกัน อันเป็นการพัฒนาระบบวิธีคิดที่มีการยอมรับความหลากหลายที่สามารถบรรลุความสำเร็จร่วมกันได้ ไม่ใช่มีแต่การเลือกอย่างหนึ่ง โดยต้องเสียอีกอย่างหนึ่งไป (หรือการคิดแบบ Trade-offs) ตามวิธีคิดแต่เดิม (Hong, Leung, & Snell, 2023) การขับเคลื่อน CSV ในจีน ยังค่อนข้าง เน้น CSR/ESG เชิงกฎ ระเบียบ ความคุมภายใน และการปฏิบัติตามนโยบายประเทศ มากกว่าใช้ “CSV” ในเชิงนวัตกรรมการสร้างคุณค่าเชิงธุรกิจ–สังคมแบบเป็นระบบ แต่ในไต้หวัน CSV กำลังพัฒนาไปตามการเชื่อมโยงเข้ากับ ESG และ CSR ภายใต้กรอบการรายงานและการวัดผลอย่างเป็นระบบมากขึ้น โดยเฉพาะในบริษัทขนาดใหญ่และผู้มีแนวคิดด้านนวัตกรรมความยั่งยืน (Kim, 2018; Lin, Yen, & Chen, 2019).

.

 

ตารางที่ 1   การมุ่งเน้นของพัฒนาการ CSV ในเอเชียตะวันออก

.

ที่มา: พัฒนาโดย สุนทร คุณชัยมัง

.


.

เรียบเรียงโดย
ดร.สุนทร คุณชัยมัง
สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนานวัตกรรมสังคม วิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต
ธันวาคม 2568

 .

Reference

Hong, J., Leung, T. & Snell, R. (2023). Transitioning from CSR to CSV in a foreign subsidiary in

.

China through temporal decoupling. Journal of International Management.(2024) 101082. https://doi.org/10.1016/j.intman.2023.101082

.

Kim, R. (2018). Can Creating Shared Value (CSV) and the United Nations Sustainable

Development Goals (UN SDGs) Collaborate for a Better World? Insights from East Asia. Sustainability2018, 10, 4128; doi:10.3390/su1011412

.

Kim, R., Saito, A., & Avvari, V.M. (2020). Interpretation and integration of “creating shared

value” in Asia: implications for strategy research and practice. Asian Business & Management (2020) 19:379–406 https://doi.org/10.1057/s41291-019-00064-4

.

Lin, Y., Yen, C. & Chen, W. (2019). Determinants of CSR and EICC Promote Creating Shared

Value: A Case Study of Solen Company. Journal of Economics, Business and Management, 7(3): 114-119. doi: 10.18178/joebm.2019.7.3.592

.

Park, D., Lee, T., Kim, T., & Kim, S. (2024). Implementation of Environment, Social, and

Governance (ESG): Case of Korean Global Firms. https://doi.org/10.20944/preprints202401.0135.v1

.

SANGMAN, H. & Kim, J. (2017). CSV in Yuhan Kimberly, Ltd., Based upon Creating a Senior.

Business. Korea Business Review. 21(2): 123-143

.

Seo, J., Lee, J., Jung, S. & Park, S. (2023). The Role of Creating Shared Value and

Entrepreneurial Orientation in Generating Social and Economic Benefits: Evidence from Korean SMEs. Sustainability 2023, 15(7), 6168; https://doi.org/10.3390/su15076168

.

Shirasawa. N. & Seo, Y. (2025). The Role of Institutional and Geographic Proximity in Enhancing

Creating Shared Value (CSV) Initiatives Within Local Industrial Clusters: A Study of Japanese SMEs. Sustainability 2025, 17(6), 2410; https://doi.org/10.3390/su17062410

 

Share this

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *