สาเหตุและปัญหาที่บริษัทข้ามชาติต้องประสบเมื่อเข้าไปลงทุนในประเทศจีน จนทำให้ต้องถอนทุนออกจากจีนบ่อยครั้ง มีประเด็นดังนี้
– ประเทศจีนยังขาดแคลนแรงงานที่เหมาะสมกับการทำงานในบริษัทต่างชาติอยู่มาก แม้แรงงานจีนท้องถิ่นจะมีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมของจีนเอง แต่ยังขาดประสบการณ์ในการทำงานกับองค์กรต่างชาติ ส่วนบุคลากรจากต่างชาติแม้จะได้เปรียบในการทำงานกับองค์กรต่างชาติ แต่ก็ยังขาดความเข้าใจที่ลึกซึ้งในตลาดจีน ด้วยเหตุนี้ทำให้คู่แข่งธุรกิจในท้องถิ่นของจีน มีความได้เปรียบในตลาดจีนอย่างมาก โดยเฉพาะธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้แรงงานจำนวนมาก และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อความราบรื่นในการทำธุรกิจ
– ธุรกิจต่างชาติมักมุ่งเน้นความเป็นเอกลักษณ์ของสินค้าตนเอง แต่เนื่องจากความแตกต่างด้านภาษาและวัฒนธรรมของจีน จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้บริษัทข้ามชาติต้องหาพันธมิตรท้องถิ่นมาช่วยสนับสนุนจึงจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไปได้ และประกอบกับคนจีนส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ และภาษาจีนเองก็มีสำเนียงที่แตกต่างกันออกไปถึง 292 สำเนียง ทำให้การตั้งชื่อและสร้างเครื่องหมายการค้าที่มีความเหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะจำให้เป็นที่ยอมรับของตลาด
– ชาวจีนมีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ไม่เหมือนชาวตะวันตก แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดเศรษฐีใหม่จำนวนมากในเมืองใหญ่ แต่ในชนบทของจีนยังมีรายได้ไม่มากนัก ด้วยเหตุนี้ทำให้ชาวจีนมองสินค้าแบรนด์เนมทั้งหลายว่ามีราคาแพง
– ความยากลำบากในการทำความเข้าใจ ตีความหมาย และการเข้าถึงโฆษณาสินค้า และตราสินค้าของผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งตรงกันข้ามกับตลาดในประเทศอื่นๆ ที่ผู้บริโภคสามารถตีความ มีอารมณ์ร่วม และเข้าถึงผลิตภัณฑ์ และโฆษณาสินค้าได้ง่าย
– ตลาดจีนเป็นตลาดโฆษณาการค้าที่มีขนาดใหญ่มาก คือใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติต้องทุ่มเงินค่าโฆษณาจำนวนมากขึ้นเพื่อทำให้สินค้าของตนเป็นที่รู้จักในตลาดจีน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากค่าใช้จ่ายในด้านโฆษณามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องวางแผนเลือกใช้ช่องทางต่างๆ อย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้กระทบต่อผลกำไรรวมของธุรกิจ
– การทำธุรกิจออนไลน์ในจีนแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในโลกอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากในประเทศจีนไม่มี Facebook, YoutubeและTwitterเหมือนประเทศอื่น แต่มี Renrenwang (www.renren.com), Youku (www.youku.com), และ Weibo (www.weibo.com) ซึ่งช่องทางการทำธุรกิจออนไลน์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและมากกว่าช่องทางการทำธุรกิจอย่าง Facebook ในประเทศอื่นๆ เป็นอย่างมาก เนื่องจากหากเกิดข่าวลือด้านลบของธุรกิจหนึ่งบนช่องทางการทำธุรกิจของจีนอย่าง Weibo อาจทำให้ธุรกิจนั้นล่มจมเลยก็เป็นได้ซึ่งร้ายแรงมากเมื่อเปรียบเทียบกับการทำธุรกิจออนไลน์ในประเทศอื่นๆ
จากเหตุผลดังกล่าว จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากที่นักธุรกิจจากต่างชาติต้องศึกษาข้อมูลการทำธุรกิจก่อนเข้าไปลงทุนในตลาดแดนมังกร มิเช่นนั้นแล้วอาจเจอปัญหาข้างต้นอันเป็นสาเหตุให้ต้องถอยทัพออกจากตลาดจีน เลยก็เป็นได้
ที่มา:
China Is Still Risky for Foreign Businesses—but the Rewards Are Too Great to Ignore. (24 มีนาคม 2557).
The Challenge for Multinational Corporations in China: Think Local, Act Global. (24 มีนาคม 2557).
—————————
แปลและเรียบเรียงโดย
ฝ่ายข้อมูลสนับสนุน บริษัท อิมเมจ พลัส คอมมิวนิเคชั่น จำกัด: 26 มีนาคม พ.ศ. 2557
pdf_1396233834